Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

UKRAINE SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

 

                                                   Hữu Đạt

 

Tình hình chính trị ở UKraina đang rối như một mớ bòng bong. Mỹ, Nga, NaTo tha hồ đổ lỗi cho nhau. Xung đột thì ngày một tăng cao, người dân vô tội vốn đã khổ do tình hình kinh tế sa sút, nay lại càng khổ hơn...
Nhiều người tiên đoán:
 “Thế nào rồi người Nga cũng nhảy vào can thiệp. (Bởi lòng dân đã hướng về với nước Nga, với tổng thống Putin.) Rồi một Liên Xô mới sẽ được thành lập.”
Nhưng nếu khách quan mà nhìn nhận thì chưa hẵn điều đó xảy ra và rất có thể sẽ không xảy ra.
 Bởi tình hình rối ren như thế, nhưng trên thực tế người gốc Nga ở Ucraina chỉ chiếm có 17,3% mà thôi. Dân bản địa Ukraine chiếm tới 77,8% Còn lại là những người có nguồn gốc từ những quốc gia khác. Điều chắc chắn là có khoảng trên dưới 50% người dân nghiêng về vấn đề theo đường lối của Nga, hoặc sáp nhập vào nước Nga. Nhưng như vậy thì vẫn chưa đủ điều kiện để Ukraina sáp nhập vào với Nga. Rất có thể sẽ xảy ra là Ukraine sẽ chia năm sẻ bảy. - Bởi nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau.
Người Mỹ, NaTo rất muốn thò bàn tay của mình vào, nhưng lại sợ người Nga. Nhưng nếu cứ để yên cho Mỹ và NaTo giúp họ, thì hãy nhìn Irac, Áp ganixtan, Li Bi, Cedi, Tuynidi... là đoán được tương lai của UKraine ngay. Hiện bây giờ những nước đó vẫn chưa có một nền hòa bình thực sự. Bom vẫn nổ và máu vẫn chảy đêm ngày.
Nhưng liệu tổng thống PuTin có cho quân đội can thiệp vào UKraine hay không?
Trước tiên Người Nga rất muốn nước láng giềng sát biên giới với mình hòa bình. Như thế sẽ có lợi cho cả hai.  Bởi thời buổi kinh tế thì có hòa bình mới có thể làm ăn được.  Hơn nữa đường vận hành khí đốt của Nga sang các nước Châu Âu đỡ phải thi công lại theo con đường vòng.
Chính vì thế mà mỗi khi người Ukraine “cơm không lành canh không ngọt” với nhau, thì người Nga cũng gánh chịu những hậu quả khó lường. Chắc chắn rồi sẽ có một làn sóng người vượt biên giới sang Nga xin tỵ nạn nhân đạo. Tình hình lúc đó càng rắc rối hơn.
Nhưng nếu Nga can thiệp sâu vào công việc nội bộ của người bạn láng giềng thì Mỹ và các nước phương tây có cớ để bao vây cấm vận Nga. Ít nhiều gì nước Nga cũng bị thiệt thòi kinh tế, hình ảnh của nước Nga bị bôi xấu trên nghị trường quốc tế.
Nhưng không lẽ vì thế mà người Nga lại can tâm nhìn người bạn láng giềng mình nồi da xáo thịt hay sao?
Chắc chắn là không. Bởi không cách này hoặc cách khác một số tổ chức và người dân thân Nga sẽ tìm cách lật đổ chế độ của tổng thống tạm quyền.
Nhưng điều đó không dễ vì trong tay ông ta có quân đội vũ khí hạng nặng.
Nhìn nhận thật chính xác thì người UKraine là một dân tộc văn minh, người dân có học vấn cao... Họ biết rõ con đường mà họ lựa chọn. Chính vì thế cuộc nội chiến sẽ còn tiếp diễn đến chừng nào phe thân Mỹ và Na To, vị tổng thống tự xưng bị sụp đổ hoàn toàn thì xung đột mới được giải tỏa. Có thể lúc đó người Nga sẽ ra tay giúp đỡ nhân đạo cho người bạn láng giềng.
Hơn ai hết tổng thống V.Putin hiểu là không phải người dân UKraine nào cũng tán thành với đường lối lãnh đạo của Nga, và sẵn sàng giương cao lá cờ hòa bình, hợp tác, thân thiện với nước Nga.
Chính vì vậy khả năng Nga sẽ giúp UKraine tự thiết lập lại hòa bình trên cơ sở ít tổn thất xương máu nhất. Nhưng khi có nền hòa bình thực sự rồi, thì chưa hẵn là Ukraine đã gia nhập vào liên bang Nga (như Mỹ và phương tây lo sợ.) Khả năng là Ukraine sẽ trở thành những quốc gia độc lập, có quan hệ chặt chẽ với nước Nga, chứ không phụ thuộc về chính trị, quân sự lẫn kinh tế...như phương tây lo sợ.
Lịch sử đã chứng minh một quốc gia muốn có một nền hòa bình thực sự, thì chỉ có những người dân yêu nước chân chính tự đứng ra xây dựng chính quyền và giải quyết mọi vấn đề mà thôi. Cho dù là Nga, Mỹ hay NaTo... cũng không thể đem lại nền hòa bình ổn định lâu dài cho Ukraine. Cộng đồng quốc tế có thể giúp đỡ họ bằng viện trợ nhân đạo, chứ không thể can thiệp để đem đến quyền tự quyết cho một khối cộng đồng nào cả.
Với cuộc xung đột ở Ukraine xảy ra có nhiều điểm khác với những cuộc xung đột ở các nước khác. Các cuộc xung đột ở các nước tại Trung Đông, châu Phi đa số là do xung đột sắc tộc, tôn giáo, tranh giành quyền lực, đất đai, quyền lợi kinh tế.... Nhưng ở Ukraine thì chủ yếu là người dân đòi quyền dân chủ. Bất đồng về quan điểm chính trị. Bởi trình độ dân trí của người dân Ukraine khá cao, nên họ biết lựa chọn cho mình cái đích cần đạt được.
Hiện tại chính quyền của tổng thống lâm thời bất lực, bởi không được đa số quần chúng và cảnh sát ủng hộ. Chính vì lý do đó mà sớm muộn gì cũng phải có một chính quyền mới do dân và vì dân ra đời. Khi đó người dân Ukraine mới có cơ hội sống trong hòa bình.
 Tất nhiên trong tương lai với đa số cử tri và sức mạnh vốn có, thì những người thân Nga sẽ giành chiến thắng. Một chính phủ thân Nga sẽ được tái lập.
Dù người Nga không can thiệp thì dân chủ, hòa bình, tự do thực sự vẫn đến với người dân Ukraine.
Nếu chẳng may Hoa Kỳ và NaTo có cơ hội can thiệp vào, thì Ukraine sẽ trở thành một điểm nóng không bao giờ dập tắt được. Nhưng với những người dân Ukraine thì điều đó rất khó xảy ra.
Chính vì lo sợ rằng: Hôm nay Ukraine, mai kia các nước thuộc Liên Xô cũ, vàphe X.H.C.N ngày xưa, sẽ về trong tay nước Nga. Lúc đó Nga sẽ trở thành người khổng lồ của thế giới...
Nhưng dù có lo sợ, cuống cuồng, hoặc gì gì đi nữa... Thì điều gì đến... ắt phải đến.                                                          

                                                  Trần Hữu Đạt
Chả hiểu thế kế thế nào mà không ai đọc được. phải chăng là tải phon chữ

                                                                                            

Không có nhận xét nào: